Công dụng chữa bệnh của Cốt khí muồng

Cốt khí muồng (Semen Cassiae occidentalis) là hạt phơi khô của cây cốt khí muồng, còn có tên gọi khác là vọng giang nam, muồng lá khế, dương giác đậu - Cassia occidentalis L., họ Vang – Caesalpiniaceae.

Cốt khí muồng
Cốt khí muồng

1. Đặc điểm thực vật

Cốt khí muồng là một loại cây mọc dại ở các bãi hoang, nhỏ, cao 1-2m, sống một năm hoặc nhiều năm. Cây nhẵn, lá mọc so le. Lá kép lông chim chẵn gồm 4-5 đôi lá chét. Toàn lá dài 20cm hoặc hơn. Gốc lá kép có một tuyến lớn màu nâu đen. Lá chét dài 4-9c  m, đỉnh nhọn, lá kèm hình sợi sớm rụng. Hoa mọc thành chùm ở kẽ lá hay đầu cành. Cánh hoa màu vàng. Quả loại đậu dài 6-15cm, rộng 5-7mm, dẹt, hơi cong và hơi thắt lại giữa các hạt. Hạt dẹt dài 6mm, rộng 4mm. Vỏ hạt cứng nhẵn bóng.

2. Công dụng của Cốt khí muồng

  • Y học dân tộc cổ truyền dùng hạt với tác dụng nhuận, giúp tiêu hoá, chữa táo bón mãn tính, chữa tê thấp. Ngoài ra còn dùng như thảo quyết minh để chữa đau mắt. Ở Ấn Độ hạt được rang lên uống có tác dụng thông tiểu, chữa ho và chữa co giật của trẻ em. Ở Ai Cập người ta dùng hạt rang lên xay trộn với cà phê với tỉ lệ 1: 1.
  • Y học cổ truyền còn dùng lá làm thuốc hạ nhiệt và rễ làm thuốc bổ và lợi tiểu

3. Thành phần hóa học

  • Hạt có: physcion, emodin, 1,8- đihdroxy- 2- methyl anthraquinon, 1,4,5- trihydroxy 7- methoxy anthraquinon, physicion glucosid, ararobinol. Chất nhầy trong hạt cốt khí muồng thuộc loại galactomannan. Trong hạt còn có N- methylmorpholin.
  • Lá có rất ít anthranoid. Hai flavonoid đã được phân lập từ lá: matteucinol- 7rhamnosid và jacedin- 7- rhamnosid.
  • Hoa có: Physicion, emodin, physcion glucosid.
  • Rễ có: chrysophanol, physcion, emodin, islandicin, helminthosporin. Ngoài ra còn có một dẫn chất xanthon là cassiolin và phytosterol.


Trên đây là một số thông tin về Cốt khí muồng, loài cây có nhiều bộ phận dùng làm thuốc được. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Quỷ trâm thảo

Cây sừng dê hoa vàng